วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

องค์ประกอบของสี

สี, เนื้อสี Hue
เนื้อสี หรือ Hue คือความแตกต่างของสีบริสุทธิ์แต่ละสี ซึ่งเราจะเรียกเป็นชื่อสี เช่น สีแดง
สีน้ำตาล สีม่วง เป็นต้น โดยแบ่งเนื้อสีออกเป็น 2 ชนิด

1. สีของแสง (Coloured Light)
สีของแสง คือความแตกต่างสั้นยาวของคลื่นแสงที่เรามองเห็น เริ่มจากสีม่วงไปสีแดง
(เหมือนรุ่งกินน้ำที่เรามองเห็นหลังฝนตก)
2. สีของสาร (Coloured Pigment)

สีของสาร คือสีที่เรามองเห็นบนวัตถุต่าง ๆ ซึ่งเกิดจากการดูดซืมและสะท้อนของความ
ยาวคลื่นแสง

น้ำหนักสีValue

จะว่าไปแล้วแน้ำสีก็คือเรื่องของความสว่างของสี หรือการเพิ่มขาว เติมดำลงในเนื้อสีที่เรามีอยู่
และการปรับเปลี่ยนน้ำหนักสีนี่เองที่ทำให้ภาพดูมีมิติ ดูมีความลึก หรือที่เราเรียกวันว่า โทน Tone ซึ่ง
บางครั้งสร้างความน่าสนใจ ดึงดูดและความสมจริงให้กับงานที่เราออกแบบไ้ด้

ค่าความสว่างสีต่ำ ค่าความสว่างสีปานกลาง ค่าความสว่างสีสูง

เรามาดูตัวอย่างงานกันดีกว่า

ตัวอย่างงานออกแบบกราฟิกที่มีการปรับเปลี่ยนน้ำหนักสี ในการออกแบบ ซึ่งถ้าเราใช้สีเดียว
ในการออกแบบ จะเรียกว่าเป็นงาน Monochrome

ความสดของสี Saturation

ความสดของสีหรือบางคนอาจเรียกว่า ความอิ่มตัวของสี เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งใน
การออกแบบ การใช้สีบางครั้งเราอาจจะต้องลดหรือเพิ่ม ความสดของสีใดสีหนึ่ง หรือ ทั้ง 2 สี
เลยก็ไ้ด

ในกรณีลดความสดของสีก็เพื่อไม่ให้ภาพงานที่ออกมานั้นดูฉูดฉาดจนเกินไป ลดความ
สดของสีจะเรียกอีกอย่างว่า เป็นการเบรกสีก็ได้ ในการเบรกสีของงานศิลปะ ศิลปินมักจะใช้สี
น้ำตาลซีเปียมาเติมลงในสีที่เขาต้องการเพื่อให้สีที่ได้ออกมามีเนื้อสีเดิมแต่ดูหม่นลง

เรามาดูตัวอย่างภาพที่ความสดของสีต่างกันดีกว่า


ทั้งสองภาพเป็นภาพเดียวกันแต่มีให้แสดงความสดของสีของดอกไม้
ออกมาต่างกัน ทำให้เห็นได้ว่า ภาพแรกเป็นภาพที่น่าสนใจกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น